Nên dùng máy lọc nước hay không?

Có nên dùng máy lọc nước?

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ đã giúp cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân. Tuy nhiên, sự phát triển đó cũng kéo theo những hệ lụy nan giải như ô nhiễm bầu khí quyển, ô nhiễm nguồn đất, và đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước.

Nguồn nước biển bị ô nhiễm nặng nề
Rác thải đổ ra biển làm ô nhiễm nước biển

Nước là thành phần quan trọng nhất của Trái Đất và tất cả sinh vật sống. Với con người, nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể. Nước sạch còn là vị thuốc chữa bệnh mà chúng ta, đâu đó, lại bỏ quên nó.

Vậy để giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước uống, chúng ta cần làm gì? Chắn hẳn chúng ta không xa lạ khi bắt gặp hình ảnh máy lọc nước xuất hiện rất phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Đúng vậy, máy lọc nước chính là nhân vật chính mà chamnha muốn đề cập đến trong bài viết hôm nay.

Máy lọc nước là gì?

may loc nuoc thiet ke hien dai
Máy lọc nước thiết kế hiện đại

Máy lọc nước là thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại với bộ phận màng lọc nhiều cấp độ. Máy lọc nước cho ra loại nước sạch đã được loại bỏ các tạp chất gây hại cho cơ thể. Máy lọc nước hiện loại bỏ được các vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

ở Việt Nam, chúng ta thường biết đến các nhà sản xuất máy lọc nước uy tín như: máy lọc nước Aqua, máy lọc nước Kangaroo, máy lọc nước Karofi, máy lọc nước Panasonic,…

Máy lọc nước là bình lọc nước?

Một số bạn hỏi Chăm nhà, máy lọc nước có phải bình lọc nước không? Chăm nhà xin lưu ý máy lọc nước hoàn toàn khác bình lọc nước nhé. Cùng nhìn vào bảng dưới đây:

Máy lọc nướcBình lọc nước
Là máy móc kĩ thuật  cấu tạo nhiều bộ phận tinh viCấu tạo đơn giản
Màng lọc công nghệ hiện đại với lỗ lọc siêu nhỏ từ 0.01 micrometTầng lọc thủ công bao gồm: tầng gốm với lỗ lọc 0.2 micomet, tầng than hoạt tính, tầng khoáng đá
Lọc được các tạp chất,vi khuẩn không nhìn thấy bằng mắt thườngChỉ lọc được tạp chất nhìn thấy bằng mắt thường
Bảng so sánh máy lọc nước và bình lọc nước
binh loc nuoc
Bình lọc nước thông dụng

Nên dùng máy lọc nước loại nào?

Máy lọc nước hiện đại sở hữu nhiều công nghệ lọc tân tiến. Mỗi loại đều lọc ra nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu của người dân. Nếu bạn đang phân vân không biết máy lọc nước loại nào tốt, hãy cùng Chăm nhà phân tích 4 loại máy lọc nước phổ biến dưới đây:

1. Máy lọc nước công nghệ RO

Sở hữu công nghệ lọc tân tiến nhất với cơ chế màng lọc thẩm thấu ngược chính màng lọc nước RO. Với kích thước siêu nhỏ 0.0001 micromet loại bỏ gần như hoàn toàn lượng vi khuẩn, tạp chất độc hại, amip, asen có trong nước.

mang loc RO
Màng lọc công nghệ RO hiện đại

Máy lọc nước màng lọc RO hoạt động theo nguyên lý: nước đầu vào sẽ chảy trượt mạnh trên màng lọc. Lúc này màng lọc RO đảm đương cùng lúc hai nhiệm vụ. Nước tinh khiết có kích thước nhỏ hơn lỗ màng lọc sẽ thầm thấu bên này màng. Phần nước chứa chất bẩn còn lại sẽ chảy bên kia màng và được thải ra ngoài.

Máy lọc nước RO cho ra nguồn nước tinh khiết có thể uống ngay mà không cần đun sôi.

Với tính năng vượt trội kể trên, máy lọc nước RO không kén nguồn nước đầu vào như máy lọc UF. Không xa lạ gì nếu máy lọc nước công nghệ RO đứng đầu trong tỉ lệ lọc sạch nước và được áp dụng cho các máy lọc nước hiện đại trên thế giới.

2. Máy lọc nước UF

Loại máy này có màng lọc nước với các lỗ nhỏ từ 0.1-0.001 micromet. Các tạp chất, vi khuẩn có đường kính nhỏ hơn lỗ màng lọc sẽ bị loại bỏ. Máy lọc nước công nghệ UF lắp đặt khá dễ dàng, giá tiền vừa phải. Nguồn ước lọc ra có thể uống trực tiếp.

màng lọc công nghệ UF
Màng lọc công nghê UF

 Tuy nhiên đường kính lỗ màng lọc còn khá to so với màng lọc công nghệ Nano hay RO nên tỉ lệ loại bỏ tạp chất chưa hoàn toàn tối ưu.

3. Máy lọc nước Nano

Lỗ màng lọc của máy lọc nước Nano có đường kính nhỏ hơn so với lỗ màng lọc máy UF nên loại bỏ được gần như hoàn toàn tạp chất. Màng lọc Nano có 4 cơ chế lọc:

Lọc cơ học  Lọc hấp thụLọc trao đổi ion  Lọc diệt khuẩn bằng công nghệ phủ bạc (Ag)  
Lọc bụi bẩn, vi khuẩn, có kích thước lớnLõi lọc Nano hấp thụ kim loại nặngXử lý nước cứng (nước đóng cặn) chứa axit, phèn rất tốtDiệt vi khuẩn, virus độc hại nhưng không loại bỏ các khoáng chất có lợi cho cơ thể
Hệ thống lọc Nano

Công nghệ màng lọc Nano loại bỏ vi khuẩn tạp chất tốt hơn công nghệ màng lọc UF. Màng lọc Nano cho ra nguồn nước sạch, tinh khiết mà không mất đi quá nhiều chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người. Trên thị trường, máy lọc nước Nano chỉ đứng thứ 2 sau máy lọc nước RO về tỉ lệ loại bỏ vi khuẩn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Máy lọc nước Nano không cần dùng điện.

Tuy nhiên, độ tinh khiết của máy lọc nước màng Nano phụ thuộc nhiều vào nguồn nước đầu vào. Để uống trực tiếp tại vòi mà không cần đun nấu, nguồn nước đầu vào phải là nước máy hoặc nước đã lọc hết phèn dư.

4. Máy lọc nước điện giải

Máy lọc nước điện giải hay còn gọi là máy lọc nước ion kiềm. Đây là dòng máy lọc nước cao cấp với tính năng cho ra loại nước kiềm với các chỉ số pH khác nhau (8.0,8.5, 9.0..).

máy lọc nước ion kiềm panasonic
Minh họa máy lọc nước ion kiềm panasonic

Máy lọc nước ion kiềm được cấu tạo từ  hai bộ phận chính:

  • Hệ thống lọc sơ cấp: Loại bỏ các vi khuẩn, tạp chất có trong nước, cho ra nguồn nước sạch có thể uống trực tiếp.
  • Bộ điện cực: Điện phân các phân tử nước, cho ra loại nước có khả năng chống oxy hóa cao và có tính kiềm.

Nước kiềm được đánh giá rất tốt cho sức khỏe con người. Nước kiềm có khả năng chống oxy hóa làm trẻ hóa làn da và thải độc tố. Những người đang có bệnh nền nên sử dụng loại nước này. Bên cạnh đó, nước kiềm còn đa dạng trong cách sử dụng tùy từng thang độ  pH như: rửa rau củ, rửa mặt, súc miệng, tắm gội. Tham khảo bảng độ pH công dụng của nước kiềm tương ứng:

pHCông dụng
8.0-9.0-9.5Nước uống
7.0Uống thuốc, pha sữa em bé
5.5-6.0Tắm gội, đẹp da, mượt tóc
2.0Sát trùng, xịt trừ sâu
11.5Rửa rau gạo, trái cây
Bảng công dụng nước ion kiềm từng thang độ pH

Theo kiểu dáng thiết kế, chúng ta phân loại máy lọc nước thành ba loại chính như sau:

1. Máy lọc nước tủ đứng

may loc nuoc tu dung thiet ke dep mat
Máy lọc nước tủ đứng thiết kế đẹp mắt

Máy lọc nước tủ đứng có thiết kế sang trọng, máy móc bên trong được bảo vệ bởi tủ và thường có 1 hoặc 2 vòi nước nóng lạnh. Hệ thống bộ lọc và dây dẫn được lắp đặt bên trong nên tránh được các va chạm mạnh, côn trùng hay chuột cắn phá. Loại máy này được chia thành 2 loại:

  • Máy lọc nước tủ đứng ngoài
  • Máy lọc nước tủ đứng âm

Máy lọc nước tủ đứng có công suất cho ra 10-15 lít nước/giờ,dung tích bình chứa khoảng 8-15 lít, thích hợp sử dụng cho gia đình, văn phòng. Giá thành của chiếc máy này dao động từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng tùy cấu tạo hệ thống lọc và hãng sản xuất.

Một số loại máy lọc nước tủ đứng thường thấy trên thị trường Việt Nam: máy lọc nước nóng lạnh Sunhouse, máy lọc nước Aqua 2 vòi, máy lọc nước Hydrogen Kangaroo, máy lọc nước Karofi,…

2. Máy lọc nước âm bếp/bồn rửa chén

Khác với máy lọc nước tủ đứng, máy lọc nước âm bếp/bồn rửa chén không có tủ bảo vệ.Thiết kế nhỏ gọn gồm các bộ lọc và được đặt dưới bếp hoặc bồn rửa chén như tên gọi của nó. Nhỏ mà có võ, công suất lọc khá lớn khoảng 17 lít nước/giờ.

may loc nuoc am bon rua chen
Máy lọc nước âm bồn rửa chén

Loại máy này dùng để lọc nước uống kết hợp sinh hoạt, nấu nướng rất tiện lợi. Giá thành vừa phải hợp với kinh tế mọi gia đình, dao động từ 4 triệu đến 6 triệu đồng tùy mẫu mã,thương hiệu như: máy lọc nước RO AOsmith, máy lọc nước Karofi 9 lõi, …

3. Máy lọc nước để bàn/treo tường

Là máy lọc nước có kiểu dáng nhỏ gọn, hiện đại, thường đường đặt trên bàn hoặc treo tường, vừa tiết kiệm diện tích lại có tính thẩm mỹ cao. Công suất lọc mỗi giờ cho ra 10-15 lít nước với dung tích bình chứa 7-9 lít, thích hợp sử dụng trong gia đình.

may loc nuoc treo tuong nho gon
Máy lọc nước treo tường nhỏ gọn mà tinh tế

Cấu tạo của máy lọc nước loại này ngoài lõi lọc thô và lõi lọc tinh, còn được bổ sung thêm lõi lọc khoáng chất giúp giữ lại lượng khoáng chất tốt có trong nước. Một số loại máy lọc nước đề bàn/treo tường trên thị trường: máy lọc nước aosmith, máy lọc nước RO Tosiba, …

Sử dụng máy lọc nước đúng cách

Có vẻ bạn đã tìm ra loại máy lọc nước phù hợp cho gia đình mình rồi nhỉ. Chúc mừng bạn – một lựa chọn mà Chăm nhà đánh giá rất cao. Trước khi sử dụng, bạn hãy tham khảo hướng dẫn sau đây của Chăm nhà để sử dụng đúng chuẩn và mang lại hiệu quả tốt nhé:

 1. Vị trí lắp đặt máy lọc nước

Máy lọc nước nhỏ gọn thường không chiếm diện tích quá nhiều. Tùy vào sở thích và cách bài trí trong ngôi nhà, bạn hầu như có thể đặt máy ở mọi vị trí. Một số gia đình thường để ở phòng khách, số khác lại ưu tiên để ở phòng bếp. Dù ở vị trí nào, bạn lưu ý đặt máy lọc nước một nơi cố định, tránh ánh nắng mặt trời và hóa chất có mùi mạnh. Trong quá trình sử dụng, lưu ý không va đập mạnh vào máy.

2. Nguồn nước đầu vào

Một số loại máy không kén nguồn nước đâu vào như máy lọc nước RO. Tuy nhiên, để an toàn cho máy cũng như tăng hiệu quả lọc nước sạch nước, bạn nên kết hợp bộ lọc nước thô.

Lọc nước thô đầu nguồn là hệ thống lọc trực tiếp tại nguồn nước sinh hoạt hoặc đặt trên bể chứa nước của hộ gia đình. Việc này giúp giảm bớt lượng phèn, asen cũng như các chất độc hại tồn dư trong nước mà hệ thống lọc nước máy chưa loại bỏ hết.

hệ thống xử lý nước thô đầu nguồn
Hệ thống xử lý nước thô đầu nguồn

3. Chọn máy lọc nước phù hợp

Hiện nay máy lọc nước được cải tiến hơn trước. Ngoài chức năng lọc sạch nước, máy lọc nước còn có chức năng làm nước nóng-lạnh qua hai vòi phục vụ nhu cầu đa dạng của người dùng. Do đó, bạn nên tham khảo kỹ nhu cầu của từng thành viên trong gia đình để chọn lựa cho mình máy lọc nước phù hợp.

4. Kiểm tra máy khi mới sử dụng

Khi mới mua về, bạn kiểm tra máy chạy có ổn không, phát ra tiếng động mạnh hay không. Bên cạnh đó, bạn kiểm tra nước lọc ra có sạch không, uống vào có mùi vị gì lạ không. Nếu xảy ra các trường hợp lỗi kể trên, hãy liên hệ ngay với nhân viên kĩ thuật để được xử lý kịp thời.

5. Thay lõi lọc định kỳ

thay loi loc nuoc dinh ky va thuong xuyen
Thay lõi lọc định kỳ

Lõi lọc là cầu nối, nơi giữ lại tạp chất và trả lại sự tinh khiết cho nguồn nước. Trong quá trình sử dụng,  lõi lọc chắc chăn sẽ tích tụ những chất thừa. Tình trạng tích tụ chất bẩn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tính hiệu quả trong việc lọc nước. Do vậy, bạn cần thay lõi lọc đình kỳ, thông thường 6 tháng/lần. Hoặc bạn có thể thay lõi lọc bất kì lúc nào nễu lõi bị bám bẩn. Bạn không nên để lõi quá lâu, hoặc bám bẩn như hình rồi mới thay, vì sẽ khiến máy hoạt động ngưng trệ và chất lượng lọc sạch không được đảm bảo.

6. Rút nguồn điện

Khi gia đình đi vắng một thời gian, bạn cần rút nguồn điện ra và khóa đầu lọc nước để đảm bảo không xảy ra trường hợp không mong muốn và giúp tăng tuổi thọ sử dụng máy lọc nước.

Lời đáp cho câu hỏi có nên dùng máy lọc nước

Ô nhiễm nguồn nước là tình hình chung của thế giới và tại Việt Nam, tình trạng này đang ở mức đáng báo động. Một lượng rác thải khổng lồ hàng ngày, hàng tháng, hàng năm đã làm nguồn nước của chúng ta ô nhiễm trầm trọng. Nước là nguồn sống quan trọng nhất của con người và sinh vật. Bạn thử tưởng tượng, nếu nguồn sống đấy bị nhiễm bẩn nặng nề, chúng ta liệu có khỏe mạnh?

Câu trả lời cũng chính là đáp án cho câu hỏi “nên sử dụng máy lọc nước hay không?”.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Chăm Nhà - chamnha.com
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0